วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วัน พฤหัสบดี ที่29 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555

กลุ่มเรียน 103  เวลา 08.30-12.20น.

วิชา  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  ครั้งที่5

วันนี้อาจารย์ให้ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียนกลุ่ม

ของดิฉันทำหน่วยสัตว์และอาจารย์ก็ยกตัวอย่างอธิบาย

ให้นักศึกษาฟังทีละหัวข้ออย่างชัดเจน

1.การนับคือการที่ให้เด็กนับจำนวนสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์

ว่ามีกี่ตัว

2.ตัวเลขคือนับว่าสัตว์บกมีกี่ตัวแล้วสัตว์น้ำมีกี่ตัวแล้วใช้

ตัวเลขกำกับตำแหน่งหรือใช้ตัวเลขแทนจำนวนสัตว์

3.การจับคู่คือจับคู่สัตว์บกกับสัตว์น้ำว่ามีกี่คู่โดยจับคู่ตัว

เลขกับจำนวน,จับคู่จำนวนกับจำนวน,จับคู่ตัวเลขกับตัว

เลข,จับคู่ตำแหน่งที่เหมือนกัน

4.การจัดประเภทคือการแบ่งสัตว์เป็น2กลุ่มโดยใช้

เกณฑ์คือสัตว์บกกับสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์บก

5.การเปรียบเทียบคือสัตว์ที่เป็นสัตว์บกกับสัตว์ที่ไม่ใช่

สัตว์บกสัตว์ชนิดไหนมีจำนวนมากกว่ากัน

6.การจัดลำดับคือการใช้เกณฑ์ในการเปรียบเทียบสัตว์

ว่ามีส่วนสูงเท่าไรโดยเรียงจากน้อยไปหามาก

7.รูปทรงและเนื้อที่คือการสังเกตที่อยู่อาศัยของสัตว์เช่น

การที่เราจะสร้างที่อยู่ให้ช้างต้องสร้างเป็นรูปทรงสี่

เหลี่ยม

8.การวัดคือการชั่งตวงอาหารให้สัตว์แต่ละตัวในปริมาณ

ที่เท่ากัน 

9.เซตคือแบ่งสัตว์เป็น2กลุ่มคือสัตว์ที่กินพืชกับสัตว์ที่ไม่

กินพืช

10.เศษส่วนคือแบ่งสัตว์เป็น2กลุ่มเท่าๆกัน

11.การทำตามแบบหรือลวดลายคือครูเรียงลำดับรูปสัตว์

ให้เด็กดูแล้วให้เด็กเรียงลำดับรูปสัตว์ให้เหมือนครู

12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณคือการที่เท

ปูนพลาสเตอร์ลงในรูปแม่พิมพ์สัตว์ในปริมาณที่เท่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น