วัน พฤหัสบดี ที่29 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555
กลุ่มเรียน 103 เวลา 08.30-12.20น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครั้งที่5
วันนี้อาจารย์ให้ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียนกลุ่ม
ของดิฉันทำหน่วยสัตว์และอาจารย์ก็ยกตัวอย่างอธิบาย
ให้นักศึกษาฟังทีละหัวข้ออย่างชัดเจน
1.การนับคือการที่ให้เด็กนับจำนวนสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์
ว่ามีกี่ตัว
2.ตัวเลขคือนับว่าสัตว์บกมีกี่ตัวแล้วสัตว์น้ำมีกี่ตัวแล้วใช้
ตัวเลขกำกับตำแหน่งหรือใช้ตัวเลขแทนจำนวนสัตว์
3.การจับคู่คือจับคู่สัตว์บกกับสัตว์น้ำว่ามีกี่คู่โดยจับคู่ตัว
เลขกับจำนวน,จับคู่จำนวนกับจำนวน,จับคู่ตัวเลขกับตัว
เลข,จับคู่ตำแหน่งที่เหมือนกัน
4.การจัดประเภทคือการแบ่งสัตว์เป็น2กลุ่มโดยใช้
เกณฑ์คือสัตว์บกกับสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์บก
5.การเปรียบเทียบคือสัตว์ที่เป็นสัตว์บกกับสัตว์ที่ไม่ใช่
สัตว์บกสัตว์ชนิดไหนมีจำนวนมากกว่ากัน
6.การจัดลำดับคือการใช้เกณฑ์ในการเปรียบเทียบสัตว์
ว่ามีส่วนสูงเท่าไรโดยเรียงจากน้อยไปหามาก
7.รูปทรงและเนื้อที่คือการสังเกตที่อยู่อาศัยของสัตว์เช่น
การที่เราจะสร้างที่อยู่ให้ช้างต้องสร้างเป็นรูปทรงสี่
เหลี่ยม
8.การวัดคือการชั่งตวงอาหารให้สัตว์แต่ละตัวในปริมาณ
ที่เท่ากัน
9.เซตคือแบ่งสัตว์เป็น2กลุ่มคือสัตว์ที่กินพืชกับสัตว์ที่ไม่
กินพืช
10.เศษส่วนคือแบ่งสัตว์เป็น2กลุ่มเท่าๆกัน
11.การทำตามแบบหรือลวดลายคือครูเรียงลำดับรูปสัตว์
ให้เด็กดูแล้วให้เด็กเรียงลำดับรูปสัตว์ให้เหมือนครู
12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณคือการที่เท
ปูนพลาสเตอร์ลงในรูปแม่พิมพ์สัตว์ในปริมาณที่เท่ากัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น