วัน พฤหัสบดี ที่1 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555
กลุ่มเรียน 103 เวลา 08.30-12.20น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครั้งที่1
ข้อตกลงในการเข้าห้องเรียน1.ห้ามเข้าห้องเรียนเกิน 09.00น. หลังจากนั้นให้ถือว่ามาสายแต่ถ้าเกิน 15 นาทีให้ถือว่าขาด
2.เข้าห้องแล้วเซ็นต์ชื่อทุกครั้ง
3.ก่อนออกจากห้องให้ตรวจดูความเรียบร้อยทุกครั้ง
4.ไม่นำอาหารและเครื่องดื่มมารับประทานในห้องเรียน
อาจารย์ให้เขียนความหมายของวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามที่เราเข้าใจมา 2 ข้อ
1.คือการจำแนก คิดคำนวณหาผลลัพธ์
2.คือวิธีการคิดหาคำตอบด้วยวิธีแบบง่ายๆ
อาจารย์ให้เขียนว่าจะได้อะไรจากการเรียนวิชานี้เขียนมา 2 ข้อ
1.ได้รู้ความสำคัญของวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง
2.ได้รู้วิธีการสอนและแนวการสอนที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
คำสำคัญของวิชานี้ประกอบด้วยคำ 3 คำ
การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
การรับรู้คือ ความเข้าใจเช่นเวลานักเรียนคุยคุณครูจะหยุดพูดนั้นเป็นสัญญาณที่เข้าใจกันว่ามีคนคุยอยู่ในขณะนั้น
การเรียนรู้คือ การเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ที่มีอยู่เดิมให้ดีขึ้นโดยการใช้ประสาทสัมผัสเพื่อความอยู่รอดเช่นจากเดิมทีเราจะข้ามถนนตรงไหนก็ได้แต่พอเรารู้สึกไม่ปลอดภัยจึงเลือกที่จะข้ามตรงทางม้าลายเพื่อไม่ให้ถูกรถชนและเป็นอันตรายต่อตนเอง
พัฒนาการคือ การเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีลำดับขั้นตอนและต่อเนื่องกันเช่นการพัฒนาของเด็กทารก คือ พลิกตัว ควำ คืบ คลาน นั่ง ยืน เดิน และวิ่ง
วิธีการเรียนรู้ปล่อยให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น