วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วัน พฤหัสบดี ที่8 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555
กลุ่มเรียน 103  เวลา 08.30-12.20น.
วิชา  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
    ครั้งที่2
 วันนี้อาจารย์ได้พูดอธิบายรายละเอียดในการทำบล็อกที่ถูกต้องให้
นักศึกษาฟังเพื่อนำไปปรับใช้กับบล็อกของตนเองและอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการแบ่งกลุ่มที่ใช้หลักเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องเช่นการแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 2 กลุ่มโดยใช้วิธีการนับ 1,2 แบ่งตามความสั้น ยาวของผมโดยยึดเกณฑ์ในการจำแนกดังนี้ถ้าผมตั้งบนบ่าให้ถือว่าผมสั้น แต่ถ้าเลยจากนั้นก็ให้ถือว่าผมยาวแต่วิธีนี้ทำให้ได้คนแต่ละกลุ่มไม่เท่ากันซึ่งวิธีที่สามารถทำให้คน 2 กลุ่มมีจำนวนเท่ากันนั้นทำได้โดยการนับจำนวนนักเรียนทั้งหมดก่อนแล้วหารด้วย2รายละเอียดของบล็อกมีดังนี้
     -รูปภาพโปร์ไฟล์
     -ปฏิทิน
     -นาฬิกา
     -คำอธิบายรายวิชา
     -งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์
     -บทความ
     -สื่อได้แก่เพลง เกม นิทาน แบบฝึกหัด ของเล่น




ประเภททางคณิตศาสตร์
-รูปทรง
-จำนวน ค่าของจำนวน
-น้ำหนัก
-ขนาด ความจุ ปริมาณ
-พื้นผิว รูปแบบ
  ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
  รูปทรง คือโครงสร้างของสิ่งต่างๆ ประกอบด้วยด้าน 3 ด้าน คือ ด้านกว้าง ด้าน ยาว ด้านหนา เรียกว่า รูป 3 มิติรูปทรงสามารถวัดขนาดและปริมาตรได้ เช่นรูปทรงสี่เหลี่ยม ทรงกลม  ทรงสามเหลี่ยมเป็นต้น

  รูปแบบ คือ แบบอย่างของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่สร้างหรือทำซ้ำ

เป็นตัวอย่างเพื่อการเลียนแบบ เป็นแผนภูมิหรือรูปสามมิติซึ่งเป็นตัวแทนของสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือหลักการหรือแนวคิดที่มีความสัมพันธ์กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น