วัน พฤหัสบดี ที่8 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555
กลุ่มเรียน 103 เวลา 08.30-12.20น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครั้งที่2
วันนี้อาจารย์ได้พูดอธิบายรายละเอียดในการทำบล็อกที่ถูกต้องให้
นักศึกษาฟังเพื่อนำไปปรับใช้กับบล็อกของตนเองและอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการแบ่งกลุ่มที่ใช้หลักเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องเช่นการแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 2 กลุ่มโดยใช้วิธีการนับ 1,2 แบ่งตามความสั้น ยาวของผมโดยยึดเกณฑ์ในการจำแนกดังนี้ถ้าผมตั้งบนบ่าให้ถือว่าผมสั้น แต่ถ้าเลยจากนั้นก็ให้ถือว่าผมยาวแต่วิธีนี้ทำให้ได้คนแต่ละกลุ่มไม่เท่ากันซึ่งวิธีที่สามารถทำให้คน 2 กลุ่มมีจำนวนเท่ากันนั้นทำได้โดยการนับจำนวนนักเรียนทั้งหมดก่อนแล้วหารด้วย2รายละเอียดของบล็อกมีดังนี้
-รูปภาพโปร์ไฟล์
-ปฏิทิน
-นาฬิกา
-คำอธิบายรายวิชา
-งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์
-บทความ
-สื่อได้แก่เพลง เกม นิทาน แบบฝึกหัด ของเล่น
ประเภททางคณิตศาสตร์
-รูปทรง
-จำนวน ค่าของจำนวน
-น้ำหนัก
-ขนาด ความจุ ปริมาณ
-พื้นผิว รูปแบบ
ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
รูปทรง คือโครงสร้างของสิ่งต่างๆ ประกอบด้วยด้าน 3 ด้าน คือ ด้านกว้าง ด้าน ยาว ด้านหนา เรียกว่า รูป 3 มิติรูปทรงสามารถวัดขนาดและปริมาตรได้ เช่นรูปทรงสี่เหลี่ยม ทรงกลม ทรงสามเหลี่ยมเป็นต้นรูปแบบ คือ แบบอย่างของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่สร้างหรือทำซ้ำ
เป็นตัวอย่างเพื่อการเลียนแบบ เป็นแผนภูมิหรือรูปสามมิติซึ่งเป็นตัวแทนของสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือหลักการหรือแนวคิดที่มีความสัมพันธ์กัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น